BST Robert Wun Haute Couture Thu Đông 2024: Sự bí ẩn của thời gian

1 month ago 32

Để đánh dấu cột mốc 10 năm thành lập, NTK Robert Wun đã chọn “Time” (thời gian) làm tên gọi và cũng là khái niệm cốt lõi cho BST Haute Couture Thu Đông 2024. Đó là cuộc hành trình khám phá ý nghĩa và tác động của thời gian lên thế giới cũng như sự sống tồn tại bên trong nó. Bộ sưu tập này đã gói gọn những chiều sâu triết lý đó thông qua kỹ thuật thủ công điêu luyện, những mảng màu ấn tượng và kiểu dáng tinh tế, sống động.

“Time” của Robert Wun đi sâu vào những vấn đề hiện sinh liên quan đến thời gian và sự tồn tại. Thông qua các hình ảnh tượng trưng cho bốn mùa và cơ thể con người, BST này phản ánh góc nhìn của NTK về cuộc sống trong vòng lặp vô tận giữa suy tàn và tái sinh. Với phong cách siêu thực quen thuộc, anh đã nghĩ về cách mà những điều đẹp đẽ nhất trong cuộc sống cuối cùng đều phải biến mất: “Từ trận tuyết đầu tiên đến chiếc lá rơi cuối cùng. Từ nhịp đập trái tim đầu tiên đến hơi thở cuối cùng. Tất cả đều hoàn hảo bởi vì tất cả sẽ kết thúc, đó là vẻ đẹp của thời gian.

Bằng sự trợ giúp của các công nghệ hình ảnh tiên tiến nhất, Robert Wun muốn đem đến một trải nghiệm thị giác đậm chất điện ảnh nhất có thể, để người xem không chỉ cảm nhận được vẻ đẹp của trang phục, mà còn hình dung được chiều sâu cảm xúc dâng tràn trong từng lớp vải, từng chi tiết cầu kỳ, tinh xảo.

Bản chất phù du, vô thường của sự sống và cái đẹp

Triết lý về sự vô thường của cuộc sống được diễn giải thông qua những bộ trang phục thể hiện bản chất của các mùa trong năm. Mùa đông là chặng đầu tiên, bởi nó là khoảng thời gian vạn vật thu mình lại trong sự nghiền ngẫm, ấp ủ. Trong bản tình ca “All Too Well” (phiên bản 10 phút), Taylor Swift đã mô tả mối tình của mình tỏa sáng mà lại sớm kết thúc như một trận tuyết đầu mùa: “I still remember the first fall of snow/And how it glistened as it fell” (Em vẫn nhớ về trận tuyết đầu mùa ấy/Và vẻ lấp lánh tuyệt đẹp khi những bông tuyết rơi xuống”). Robert Wun dường như đã “vẽ” lại chính xác khung cảnh đó, thông qua những thiết kế mở đầu của mình: đầm và áo khoác đen dáng dài kèm mạng che mặt bí ẩn, với những viên pha lê sáng bóng được thêu phủ rải rác trên nền vải đen, mô phỏng sự lấp lánh đẹp đến mê mẩn của “the first falling of snow” (“trận tuyết rơi đầu tiên”, theo chia sẻ của NTK). Giống như Taylor, NTK tài năng nhìn nhận tuyết như một đại diện cho vẻ đẹp của mùa đông, nhưng nó lại phù du, mong manh vô cùng: chỉ đẹp rực rỡ vào khoảnh khắc rơi xuống, rồi sẽ chạm vào hơi ấm của mặt đất và tan chảy hoàn toàn.

Mùa đông được biểu thị bằng gam màu đen và trắng, toát lên vẻ đẹp lạnh lẽo, cô đơn mà cũng rất đỗi lấp lánh, rực rỡ.

Tiếp đó, BST có những kiểu dáng lộng lẫy với lớp vải như được xé ra từng mảnh, sau đó lại được vá lại bằng kỹ thuật kintsugi (nghệ thuật thủ công Nhận Bản, dùng vàng ròng để sửa chữa đồ gốm bị vỡ), nhằm tái tạo hiệu ứng nứt vỡ. Trên một số thiết kế, có vô số cánh bướm bay ra từ những khe nứt, tựa như một lời nhắc nhở về niềm hy vọng cũng như vẻ đẹp nở rộ từ sự lụi tàn. Với sở thích kinh dị của Robert Wun, không quá ngạc nhiên khi một chú bướm từ chiếc áo khoác màu xanh dừa cạn tuyệt đẹp, đã đậu lên miệng của người mẫu, gợi nhớ đến hình ảnh kinh điển về loài bướm đêm đầu lâu trong bộ phim “Silence of the Lambs” (Sự im lặng của bầy cừu).

Những cánh bướm rập rờn bay ra từ các vết nứt được tạo hình bằng nghệ thuật kintsugi – lời nhắc nhở về sự sống và cái đẹp trỗi dậy từ chốn điều tàn, huỷ diệt.

Khoảnh khắc chuyển giao từ mùa đông khắc nghiệt sang mùa xuân tràn trề nhựa sống được đánh dấu bằng một chiếc đầm đuôi cá duyên dáng: chân váy nhung đen, trong khi phần áo nở rộ những đóa hoa anh đào thêu tay màu hồng dịu mắt. NTK giải thích về chiều sâu ý nghĩa của hình ảnh này như sau: “Trong triết học Trung Quốc, hoa đẹp vì chúng không tồn tại mãi mãi. Nếu chúng luôn nở rộ thì người ta sẽ không còn nhìn thấy vẻ đẹp ở chúng nữa”. Tiếp nối mùa xuân là mùa hè rực rỡ với những sắc màu nổi bật như xanh cô ban, hồng fuchsia, cam,… cùng các kiểu dáng uốn lượn và xếp nếp cầu kỳ, nhằm tạo ấn tượng về những đoá hoa cỡ lớn. Mùa thu qua lăng kính của Robert Wu mang dáng vẻ của sự mục nát đầy hoài niệm: chiếc đầm ôm sát loang màu cam cháy tựa như tàn dư của những vết cháy xém, cùng với đó là những chiếc lá úa vàng rơi rụng trên đầu và bả vai. Chủ đề về sự lụi tàn được tiếp tục với những vết cháy có thể nhìn thấy rõ trên viền của bộ trang phục lụa plissé màu vàng rực rỡ, hàm ý về sự bào mòn của thời gian. Để có được hiệu ứng độc đáo này, đội ngũ thiết kế đã phải đốt cháy một mảnh vải organza, scan vết cháy rồi in lên nền vải, sau đó đốt tiếp một lần nữa để gia tăng độ chân thực.

Hoa là đại diện cho cái đẹp, chính bởi bản chất “sớm nở tối tàn” mà người ta càng trân quý hơn khoảnh khắc những đoá hoa bung nở tuyệt đẹp. Mùa hè được định hình bằng những màu sắc nổi bật, kiểu dáng phô trương và đóa hoa cỡ lớn đính trên trang phục. Mùa thu qua lăng kính của Robert Wu mang dáng vẻ của sự mục nát đầy hoài niệm: lá úa tàn cùng những dấu vết cháy xém được tạo tác vô cùng sống động.

Da, thịt, xương và linh hồn

Cảm hứng đậm chất hiện sinh của Robert Wun được đẩy lên đến đỉnh điểm ở bốn thiết kế cuối cùng, đại diện cho bốn “lớp” hình thành nên một con người: da, thịt, xương và linh hồn. “Da” là một chiếc đầm xếp ly tinh xảo với mạng che mặt hoàn toàn trong suốt và mũ đội đầu theo phong cách ma-nơ-canh. Trôi dạt trên sàn diễn như một bóng ma, ám chỉ rằng làn da của chúng ta là một trong những bộ phận mong manh nhất của bản thể – dáng vẻ mỏng tang, nhẹ tênh đến mức vô thực của thiết kế này diễn tả chính xác một lớp vỏ bị bóc tách khỏi cơ thể đang phải chịu sự tàn phá của thời gian. Một chiếc đầm màu đỏ máu, được phủ kín bề mặt bằng những hạt cườm thêu đứng nhằm tạo hiệu ứng tua tủa như gai, với hơn 70.000 đường xếp nếp định hình nên những khối cơ bắp – đó là đại diện cho phần “thịt” bị lột trần bên dưới lớp da mỏng manh. Sau khi loại bỏ lớp thịt, chúng ta sẽ bắt gặp phần “xương”: bộ áo liền quần với phần xương tay lủng lẳng từ cầu vai và xương sườn quấn quanh thân áo tựa như bàn tay ghê rợn của Thần Chết.

Đầm voan với kiểu dáng áo choàng cocoon xếp lớp. NTK đã sử dụng đến 6 sắc độ màu da khác nhau để tạo nên độ chân thực cho “lớp da” di động này. Lấy cảm hứng từ hình ảnh giải phẫu hệ cơ và tĩnh mạch, chiếc đầm màu máu này được thêu với hơn 68.500 hạt cườm, mất đến hơn 1390 giờ để hoàn thiện. Đây là thiết kế phức tạp nhất của BST này. Bộ áo liền quần làm từ len và lụa, với phần xương tay lủng lẳng từ cầu vai và xương sườn quấn quanh thân áo tựa như bàn tay ghê rợn của Thần Chết.

Cuối cùng, kết lại BST là một chiếc đầm dài có mạng che mặt, gồm nhiều lớp vải tuyn thêu pha lê đa sắc lấp lánh, đóng vai trò như một phép ẩn dụ trực quan cho phần sâu thẳm, bí ẩn nhất của con người – “linh hồn”. Vẻ đẹp rực rỡ đầy mê hoặc này được lấy cảm hứng từ hình ảnh kỳ ảo của dải ngân hà, hàm ý về sự kết nối siêu hình giữa linh hồn và vũ trụ: khi rời khỏi thể xác, linh hồn không tan biến mà sẽ tìm về với những vì sao. Người mẫu trình diễn bước đi với hai tay dang rộng – một cử chỉ bình thản mà Robert mô tả là tượng trưng cho sự chấp nhận đối với bản chất vô thường của cuộc sống. Dưới lăng kính thẩm mỹ của NTK người Hồng Kông, bản thân cái chết, sự lụi tàn và mục nát cũng tỏa sáng một vẻ đẹp độc đáo quyến rũ, bởi chúng chính là khởi nguồn của sự sống. Cho dù được tượng trưng bằng vết cháy, mảnh xương hay những bông hoa nở phù du, sự mục nát chưa bao giờ đẹp đến thế. Thay vì sợ hãi cái chết, con người nên “làm hoà” với nó và tận hưởng vẻ đẹp trong mọi khoảnh khắc tồn tại.

Vẻ đẹp rực rỡ đầy mê hoặc của “linh hồn” được lấy cảm hứng từ hình ảnh kỳ ảo của dải ngân hà. 97.000 viên pha lê Swarovski lấp lánh nhiều màu đã được thêu hoàn toàn bằng tay, hoàn thiện trong hơn 1400 giờ.

BST Haute Couture Thu Đông 2024 là câu trả lời của Robert Wun dành cho những câu hỏi hiện sinh của chính mình: sự chấp nhận tính vô thường và những động lực duy trì niềm đam mê bền bỉ với thời trang. Mỗi bộ trang phục, với sự khéo léo tỉ mỉ và kết cấu độc đáo, đều tôn vinh quan niệm rằng cái đẹp và nghệ thuật là phù du, nhưng chúng vẫn có sức tác động nhất định. Đối với NTK, việc ý thức được những giới hạn về thời gian sẽ thúc đẩy mạnh mẽ hơn tinh thần sáng tạo. Chặng đường 10 năm hay thậm chí 100 năm sáng tạo nghệ thuật của một cá nhân rồi cũng sẽ phải kết thúc, bởi vậy nên chúng ta càng phải trân trọng hơn khoảng thời gian ít ỏi được sống và cống hiến hết mình cho cái đẹp. Như cách người sáng lập thương hiệu đã chia sẻ về một thập kỷ rực rỡ của mình: “Tôi chỉ biết ơn vì mình vẫn có thể làm được. Tôi sẽ làm hết sức mình, miễn là tôi còn có thể. Ngay cả khi một ngày nào đó tôi không thể làm được nữa… Tôi vẫn sẽ hạnh phúc”.

Dưới đây là toàn bộ show diễn ra mắt BST Robert Wun Haute Couture Thu Đông 2024 do NTK Robert Wun thực hiện:

Read Entire Article