Tăng Quốc Phiên: Nhẫn nại làm người mới được nhân hòa

2 years ago 171

Trong cuộc đời mình, Tăng Quốc Phiên nhiều lần nhắc đến chữ “nại” (nhẫn nại, chịu đựng được). Ông cho rằng, thế sự chông gai, lòng người nham hiểm, hết thảy đều là dựa vào một chữ “nại” để mà vượt qua.

Nhẫn nại xử sự mới được tĩnh khí

Tăng Quốc Phiên nói: “Nếu gặp phải chuyện khó giải quyết thì cần phải đặt công phu vào hai chữ nhẫn nại”. Muốn làm thành công một việc nào đó, bất luận là việc gian khó hay là dễ dàng thì thực sự đều cần phải dụng tâm dụng sức mà làm. Nếu gặp phải một sự tình khó xử lý thì cần phải bình tĩnh và tỉnh táo mà làm.

Triết học gia nhà Tống, Chu Hi từng nói: “Phàm là mọi chuyện chỉ cần nhẫn nại là có thể làm được, nếu sợ hãi, trốn tránh, không chịu được phiền toái rắc rối thì không làm được gì”.

Trong cuộc sống, bất cứ ai cũng sẽ gặp phải những chuyện phiền toái mà bản thân không mong muốn. Nhưng không phải bất cứ ai cũng có thể nhẫn nại, sẵn sàng chấp nhận mọi chuyện mà mình gặp phải. Nhìn thấy phiền toái ở phía trước, có người sẽ bình thản đón nhận, cũng có người tự mình hoảng loạn, tránh né.

Người có thể nhẫn nại, chịu được những sự phiền toái đến với bản thân thì họ đã có thể dập tắt được ngọn lửa nóng nảy trong lòng mình, để nội tâm có thể quay trở lại với sự bình tĩnh thong dong. Bình tĩnh thong dong có thể sản sinh trí tuệ, gặp chuyện mới có thể xử lý được, tâm thái mới có thể vững chắc như núi.

Nhẫn nại làm người mới được nhân hòa

Tăng Quốc Phiên nói: “Làm người quý nhất là nhẫn nại, tiếp đến là được nhân hòa”. Làm người phải nhẫn chịu được sự phiền toái thì mới có thể có được các mối quan hệ tốt đẹp.

Khi Tăng Quốc Phiên nói chuyện với các thuộc hạ của mình, ông từng kể rằng: Khi còn trẻ tuổi, tôi thường rất thích tranh cãi với người khác, có việc gì bất mãn là oán trách người này người khác. Bây giờ già rồi, không còn sức lực tranh chấp với người khác nữa, cũng không muốn oán trách nữa. Ngược lại trong lòng thấy rất yên bình, những mối quan hệ bên ngoài cũng tốt lên rất nhiều. Vì vậy mọi người phải nhớ kỹ, có được nhân hòa hay không, phải xem bản thân mình có chịu được phiền toái hay không.

Người có khả năng nhẫn nại, biểu hiện ở bên ngoài là phải không kiêu ngạo không nóng nảy. Còn ở trong tâm họ thì chính là phải tự kiểm điểm tự soi xét lại mình. Người có tính cách nóng nảy bực bội chính là người khuyết thiếu sự nhẫn nại, động một chút là nổi nóng, là bực bội khó chịu. Người nhẫn nại có thể quản được niệm tham sân si trong lòng mình, từ đó mà hóa giải được những phiền toái không đáng có.

Muốn trở thành người nhẫn nại, khoan dung được mọi người thì trước tiên cần phải có một tấm lòng rộng lượng. Tăng Quốc Phiên từng nói: “Nhẫn được ngàn phiền toái, thu được một tâm thanh tĩnh”.

Hết thảy những phiền muộn không vui trong đời, đều có thể dùng “nhẫn nại” để hóa giải. Mọi chuyện sẽ giống như gió nhẹ lướt qua mặt, đi qua mà không để lại vết tích gì . Nhờ đó mà nuôi dưỡng được một cái tâm thanh tĩnh, trong sáng giữa nhân tế phức tạp, rối ren này.

Nhẫn nại làm việc mới trưởng thành

Tăng Quốc Phiên nói: “Làm quan, tính nhẫn nại là trọng yếu hàng đầu. Nếu không được quan lớn xem trọng, thì phải chịu được lạnh nhạt, cuộc sống có lúc đói khổ thì phải chịu được khổ, nếu thu nhập không được như mình muốn thì phải chịu được vất vả chăm chỉ. An phận và cố gắng, ung dung như người không chút mong cầu thì không quá hai năm, chắc chắn sẽ được bên trên xem trọng như bằng hữu”.

Trong cuộc sống của chúng ta cũng vậy, khi chưa được xem trọng thì phải nhẫn được sự khó chịu bị lạnh nhạt. Bên cạnh đó cần phải cố gắng hơn, hoàn thiện bản thân hơn. Bởi vì, nếu đã là vàng thật thì nhất định sẽ có ngày tỏa sáng. Ngay cả khi không được đãi ngộ như ý muốn, thì khi đã tận tâm tận lực để làm việc, bản thân chúng ta cũng sẽ dần dần trưởng thành hơn, cơ hội tốt đẹp cũng sẽ đến nhiều hơn.

Nhẫn nại đọc sách mới nhập tâm

Tăng Quốc Phiên nói: “Việc đọc sách cần một chữ ‘nại’. Một câu không hiểu thì không xem câu tiếp. Hôm nay không hiểu thì ngày mai đọc lại. Năm nay chưa thông hiểu thì năm sau đọc lại. Đây gọi là nhẫn nại”.

Có lẽ ai cũng hiểu một đạo lý rằng, cần phải làm xong nền móng trước thì mới có thể xây nhà. Nhưng con người luôn xa rời thực tế, mong muốn tìm kiếm con đường tắt bằng phẳng trong biển học mênh mông.

Đọc sách không có sự nhẫn nại kiên trì thì khi cầm cuốn sách lên chỉ cảm thấy chán nản buồn tẻ, mà quên mất rằng “núi sách có đường siêng làm lối, biển học vô biên khổ làm thuyền”.

Đọc sách cần phải có sự nhẫn nại, đọc hết lần này đến lần khác để hiểu được hết ý nghĩa trong sách. Vì vậy, Chu Hi trong “huấn học trai quy” có nói: “Đọc sách cần phải dùng mắt, dùng miệng, dùng tâm”. Nếu như tâm trí không tập trung, một cái liếc xéo đã xong mười hàng, miệng thì đọc một cách vô thức chán nản thì không thể lĩnh ngộ được đạo lý gì trong ấy cả.

Theo Vision Times tiếng Trung
An Hòa biên tập

Xem thêm:

Read Entire Article